Cách tính hàm lượng calo trong thực phẩm hàng ngày

Calo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhưng nếu quá dư thừa nó sẽ gây ra tình trạng thừa cân béo phì. Nếu không muốn phải “điên cuồng” giảm cân, bạn cần tính toán hàm lượng calo trong thực phẩm hàng ngày sao cho thật hợp lý. Dưới đây là cách tính hàm lượng calo được nhiều chuyên gia khuyên dùng. 

Calo là gì? 

Calo là gì

Calo về bản chất được xem là một đơn vị năng lượng. Nhiều người vẫn quen gắn liền hàm lượng calo với thực phẩm hằng ngày vì chúng cung cấp đơn vị năng lượng. Nhưng trên thực tế, nó được gắn với tất cả những thứ chứa đựng năng lượng bên trong như calo của than, khí đốt và xăng dầu,…

Có một sự thật là rất nhiều người nhầm lẫn giữa Calories và Kilocalories. Mặc dù tên gọi có nhiều nét tương đồng, nhưng đây là hai đơn vị hoàn toàn khác biệt:

  • Calories được ký hiệu là Cal. Đây là lượng năng lượng cần thiết phải có nếu bạn muốn nâng nhiệt độ của 1ml nước lên thêm 1 độ C.
  • Kilocalories được ký hiệu là Kcal. Người ta thường quy ước rằng  1Kilocalories = 1 Kcal = 1000 Calo. Tương ứng với đó thì Kilocalories là lượng năng lượng cần thiết phải có nếu bạn muốn nâng nhiệt độ của 1000ml nước lên thêm 1 độ C. 

Năng lượng cơ thể chúng ta đến từ đâu?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, Calo đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Nếu không có calo, các tế bào sẽ chết đi và những cơ quan quan trọng như tim phổi sẽ ngừng hoạt động. Nếu không có calo, chúng ta sẽ không có năng lượng để tồn tại và thực hiện các hoạt động sống. Vậy chúng ta phải lấy năng lượng từ đâu?

Năng lượng đến từ các loại thực phẩm. Tùy vào lượng thức ăn bạn nạp vào là bao nhiêu, cơ thể sẽ được nạp bấy nhiêu calo. 

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết, thực phẩm mà chúng ta sử dụng mỗi ngày được kết hợp theo 3 thành phần chính là bột đường – Carbohydrate, chất béo và chất đạm – Protein. Nếu bạn biết được hàm lượng dinh dưỡng của các hoạt chất này, bạn sẽ tính toán được hàm lượng calo có trong thực phẩm.

Con người tiêu hao năng lượng như thế nào?

Con người tiêu hao năng lượng bằng nhiều cách

100% hàm lượng calo trong thực phẩm được nạp vào cơ thể sẽ bị tiêu hao theo nhiều cách khác. Nhưng về cơ bản, con người tiêu hao năng lượng thông qua các hoạt động chính sau đây:

  • 60% hàm lượng calo được dùng vào việc phục vụ cho các nhu cầu sống hay còn gọi là duy trì hoạt động sống. Bởi vì mỗi ngày ai cũng cần phải thở, bài tiết và hoạt động các giác quan. Ngay cả khi bạn nằm nghỉ ngơi hay nhắm mắt ngủ, thì quá trình tiêu hao năng lượng vẫn tiếp tục xảy ra.
  • 30% hàm lượng calo được dùng vào quá trình đi lại, di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Một số sinh hoạt hàng ngày cũng ngốn của bạn lượng calo đáng kể.
  • 10% năng lượng sẽ được được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất có trong thức ăn. Nếu bạn dung nạp thực phẩm càng nhiều, thì hàm lượng calo tiêu tốn khi này sẽ càng lớn.

Cách tính hàm lượng calo trong thực phẩm hàng ngày

Đối với một người bình thường, mỗi ngày cần 2000 calo là đủ. Trong đó phải có ít nhất 600 calo lấy từ chất béo hoặc thay thế bằng 67g chất béo.

Trong một vài trường hợp, chỉ số calo sẽ có sự thay đổi dựa trên chiều cao, cân nặng, giới tính và tuổi tác. Chúng ta cần nắm được hàm lượng calo trong thực phẩm để nạp vào cơ thể cho chuẩn. 

Dưới đây là cách tính chỉ số Calo được các chuyên gia dinh dưỡng áp dụng:

  • 1g Carbohydrate = 4 Kcal.
  • 1g Protein = 4 Kcal.
  • 1g chất béo = 9 Kcal.

Bạn có thể áp dụng quy tắc cấp số nhân để đưa ra con số chính xác nhất và tính toán lượng calo hợp lý cho cơ thể miễn sao bằng 2000 calo. Hãy luôn ghi nhớ rằng việc cung cấp cho cơ thể quá nhiều calo hoặc quá ít calo đều không tốt.

Vì nếu bạn nạp quá ít calo, bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và không có đủ năng lượng sống. Nhưng nếu cơ thể được dung nạp quá nhiều calo, bạn sẽ bị tăng cân béo phì. 

Bảng tính calo cho các loại thức ăn, thực phẩm, hoa quả hàng ngày

Ngoài cách tính hàm lượng calo kể trên, bạn có thể tham khảo thêm bảng tính calo cho từng loại thực phẩm hàng ngày như sau:

Hi vọng rằng cách tính hàm lượng calo trong thực phẩm hàng ngày và bảng tra cứu chi tiết như trên đã giúp bạn nắm được lượng calo cần thiết cho cơ thể. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bạn dung nạp nguồn năng lượng vừa phải. Đồng thời cắt giảm cân nặng hiệu quả trong trường hợp bị thừa cân béo phì. 

Xem thêm: Cách tính chỉ số BMI cho người Việt Nam

Bình luận

Bình luận